Khi con ruồi biến thành con voi

Ấy là hình ảnh được ví von khi thiên hạ bàn luận về câu chuyện có con ruồi chết trong một chai nước giải khát của Tập đoàn Tân Hiệp Phát.


Chuyện “trục trặc kỹ thuật” tương tự xảy ra trên thế giới không hiếm trong công nghiệp chế biến thực phẩm, kể cả những hãng nổi tiếng, như có khách hàng đã phát hiện ra 50 con ruồi chết trong một chai bia Foster Gold (nhãn hiệu thuộc quyền quản lý của Heineken); khách hàng khác lại thấy xác một con ếch nhỏ trong lon Pepsi; khách hàng nữa nhìn thấy một sinh vật lạ loe ngoe giống một con dòi trong miếng bánh của McDonald's…

Nguyên nhân thì nhiều, có thể do một sơ sót bất thường trong quy trình kỹ thuật chế biến, có thể là một kịch bản “gắp lửa bỏ tay người” của đối thủ hoặc kẻ thù, cũng có thể là sự ngụy tạo của những kẻ tham lam muốn kiếm một chút tiền bồi thường…

Nay có con ruồi chết trong một chai nước giải khát của Tân Hiệp Phát thì cũng không có gì lạ lẫm lắm để to chuyện đến mức tự nhiên có thể biến thành một con voi.

Ngẫm kỹ ra, trăm sự là do cách ứng xử với sự kiện này của các bên liên quan và những người quan tâm.

Tổng kết các thông tin quanh vụ việc mới thấy rằng, có lẽ nguyên nhân đầu tiên là do lòng tham của người phát hiện. Nhìn thấy con ruồi trong chai nước uống là nghĩ ngay thấy vài chục cây vàng và tìm mọi cách phải sở hữu bằng được, khi không am hiểu lắm về pháp luật. Lòng tham mù quáng dẫn đến tù tội vốn là điều thường xảy ra.

Thứ hai, đây không phải lần đầu các sản phẩm của Tân Hiệp Phát mắc những lỗi này, nhưng cách ứng xử khi sự cố xảy ra có vẻ chưa được “chuẩn chỉ” cho lắm nên mới để ồn ã như thế. Khi có biểu hiện bị tống tiền, Tân Hiệp Phát hoàn toàn có quyền nhờ cậy các cơ quan bảo vệ pháp luật giúp đỡ. Nhưng nếu (xin nhấn mạnh từ “nếu” này vì cũng có khi, kịch bản bắt quả tang là do cơ quan bảo vệ pháp luật yêu cầu) chủ động giả vờ bồi thường 500 triệu đồng quả là điều tối kỵ.

Việc nữa cũng đáng quan tâm, đó là cộng đồng xã hội luôn luôn minh mẫn và rộng lượng cho những sai sót kỹ thuật đối với các nhà sản xuất nghiêm túc và thực sự cầu thị, biết thượng tôn lợi ích của khách hàng.

Và khi ấy, con ruồi cũng sẽ luôn bé bỏng đúng như thân phận của nó.